มารู้จักกับอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า

ความรู้อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า

ความรู้อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า


ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าทุกครั้งที่หันไปมองดูรอบๆตัวเราจะเห็นทุกสิ่งที่มีเหล็กฝังตัวเข้ามาผสมอยู่ไม่ว่าจะเป็นสิ่งก่อสร้างกำแพงตึกเสาไฟฟ้าเครื่องอิเล็กทรอนิกส์เฟอร์นิเจอร์นั่นจึงแสดงให้เห็นว่าเหล็กมีความสำคัญกับมนุษย์เราเป็นอย่างมากฉะนั้นเราจึงอยากชวนคุณมารู้จักกับเหล็กกันสักนิดนึงว่ามีที่มาที่ไปอย่างไรในประเทศไทยเรานั้นการผลิตเหล็กเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศและยังเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมประเภทอื่นๆด้วยสำหรับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมในกระบวนการผลิตเหล็กนั้นมีหลายขั้นตอนเริ่มต้นตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบถลุงเหล็กการหล่อการแปรรูปการรีดการตีขึ้นรูปและการตกแต่งครั้งสุดท้ายเช่นการเคลือบผิวและอบทุกความร้อนสำหรับการถลุงคือการแยกธาตุเหล็กออกจากสินแร่ที่อยู่ในเหล็กออกไซด์โดยมีวัตถุดิบเพิ่มเติมคือถ่านหินถ่านโค้กก๊าซธรรมชาติซึ่งมีตัวลดออกซิเจนในแร่ธาตุและเป็นแหล่งพลังงานในการถลุงเหล็กโดยใช้หินปูนจับสิ่งสกปรกออกมาเพื่อให้ได้ผลผลิตมาเป็นรูปของเหลวเราเรียกสิ่งนั้นว่าน้ำเหล็กหลอมเหลวแต่ถ้าสิ่งนี้อยู่ในรูปของแข็งเราเรียกว่าเหล็กถลุงหรือเหล็กทุนและนี่คือวัตถุดิบพื้นฐานในการผลิตเหล็กกล้าสำหรับเหล็กที่ได้จากการถลุงนั้นจะมีคาร์บอนผสมอยู่ 4.5 เปอร์เซ็นต์และสารมลทินต่างๆที่ทำให้เหล็กมีความเปราะมากไปไม่สามารถนำไปใช้งานได้จึงต้องมีการปรุงแต่งส่วนผสมในขั้นตอนการผลิตขั้นกลางเพื่อให้ได้เหล็กที่มีคุณสมบัติตามที่วิศวกรรมต้องการลงมาดูการหล่อเหล็กกันบ้างว่าเขามีกรรมวิธีอย่างไรอย่างนี้เมื่อเราผ่านขั้นตอนของเหล็กที่เป็นของแข็งและของเหลวแล้วเพื่อนำมาหลอมรวมกันเพื่อปรับเปลี่ยนคุณสมบัติทางเคมีและความสะอาดเราจะได้คุณภาพเหล็กที่ดีขึ้นโดยในขั้นตอนนี้เราเรียกว่าการผลิตเหล็กกล้าซึ่งจะมีอยู่ 2 วิธี

ดังนี้ 1 การผลิตเหล็กกล้าด้วยเตาอบ Oxygen เป็นการนำน้ำเหล็กหลอมเหลวที่ได้จากการถลุงมาผสมกับเศษเหล็กโดยการเป่าออกซิเจนเข้าไปและผ่านโลหะในเตาเพื่อลดปริมาณคาร์บอนลงถึงขั้นตอนนี้เมื่อเหล็กแข็งตัวนั่นแหละเราถึงจะได้เหล็กกล้าอีกแบบหนึ่งคือการผลิตเหล็กกล้าด้วยเตาอาร์คไฟฟ้าโดยการหลอมเศษเหล็กโดยเราหมุนเวียนมาใช้ใหม่เหล็กพวกนี้จะถูกล้อมและเปลี่ยนแปลงไปเป็นเด็กกล้าคุณภาพดีด้วยการหาไฟฟ้ากำลังสูงเข้าไปหลังจากรู้วิธีการหล่อและหลอมเหล็กไปแล้วทีนี้มาดูการขึ้นรูปเหล็กกล้าเป็นการผลิตกึ่งสำเร็จรูปด้วยการแปรรูปด้วยความร้อนการรีดเย็นการเคลือบผิวการอบชุบความร้อนการทุบขึ้นรูปการกลึงไสตัดเจาะการเชื่อมหลังจากผ่านขั้นตอนนี้เหล็กก็จะถูกขึ้นรูปสวยงามเรียบร้อยตามที่เราต้องการถึงตรงนี้เราจะพาไปรู้จักกับภาพนิ่งๆเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเหล็กของไทยการทำเหล็กในไทยยังจำกัดอยู่ในเรื่องของเทคโนโลยีการรีไซเคิลเศษเหล็กเท่านั้นแม่ผู้ผลิตจะมีอยู่มากในกระบวนการผลิตก็ยังไม่ครบวงจรยังต้องอาศัยการนำเข้าวัตถุดิบทำให้ในแต่ละปีประเทศไทยนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กสำเร็จรูปเป็นจำนวนมากเรามาขยายภาพให้ชัดขึ้นคือสำหรับโรงเหล็กขนาดย่อมนั้นจะใช้เศษเหล็กหรือเหล็กที่ได้จากการถลุงผสมกับวัตถุดิบอื่นๆเพื่อให้ได้เหล็กตามชั้นคุณภาพที่ต้องการแต่การใช้งานเหล็กที่มีคุณภาพสูงนั้นต้องอาศัยกระบวนการต่างๆเพื่อให้ได้มาของน้ำเหล็กที่มีความบริสุทธิ์สูงและต้องอาศัยเทคโนโลยีขั้นสูงอีกด้วยซึ่งประเทศไทยเรายังไม่สามารถผลิตในขั้นต้นได้หรือการถลุงเหล็กนั่นเองเพราะต้องใช้การลงทุนสูงตลอดจนระบบสาธุอุปโภคระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ครบครันและเอื้ออำนวยต่อการผลิตหลังจากทราบถึงกระบวนการผลิตไปแล้วทีนี้เรามาลองดูจุดแข็งของอุตสาหกรรมไทยกันว่าเป็นอย่างไรประเทศไทยได้มีการนำเครื่องจักรที่ทันสมัย เข้าใช้งานในการผลิตเหล็กและมีบุคลากรที่มีความพร้อมที่จะรับการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆได้และในด้านภูมิศาสตร์นั้นมีความได้เปรียบในการกระจายผลิตภัณฑ์ไปยังประเทศต่างๆในกลุ่มอาเซียนอย่างสะดวกสบายในส่วนของจุดอ่อนนั้นอุตสาหกรรมเหล็กในไทยต้องนำเข้าการผลิตเหล็ก

ขั้นต้นทั้งหมดและผู้ประกอบการยังขาดความต่อเนื่องในการเชื่อมโยงในการผลิตใช้เครื่องจักรไม่เต็มประสิทธิภาพทำให้ต้นทุนการผลิตของไทยสูงและยังขาดแคลนแรงงานซ้ำโครงสร้างสาธารณูปโภคยังไม่ค่อยมีคุณภาพสุดท้ายนี้ในด้านของแนวโน้มการผลิตเหล็กนั้นกำลังขยายตัวขึ้นในกลุ่มของยานยนต์และธุรกิจก่อสร้างเป็นอย่างดีแต่มีอุปสรรคที่สำคัญคือเราต้องใช้เงินลงทุนสูงต้องอาศัยการนำเข้าวัตถุดิบเทคโนโลยีและอุปกรณ์จากต่างประเทศเป็นจำนวนมากและการแข่งขันในตลาดโลกก็มีสูงมีการใช้มาตรการกีดกันทางการค้าจากผู้ผลิตรายใหญ่อีกด้วยซึ่งนับเป็นอุปสรรคที่ท้าทายให้อุตสาหกรรมเหล็กของไทยต้องฟันฝ่าไปให้ได้ทางออกสำหรับธุรกิจนี้คงต้องเปิดให้มีการลงทุนในประเทศไทยส่งเสริมให้ลงทุนในต่างประเทศซึ่งทางภาครัฐกำลังดำเนินการอยู่ในทั้ง 2 ทาง


มารู้จักกับอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า

ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น